I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Âm nhạc – cách đơn giản để thay đổi cuộc sống

Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai,
tôi sẽ nói cho anh biết anh là người như thế nào

hoặc

Hãy cho tôi biết anh thích đọc sách gì,
tôi sẽ nói cho anh biết anh là người như thế nào

Đây là những câu ngạn ngữ (hoặc danh ngôn cổ?) mà chúng ta hay nghe nhắc đến nhiều lần. Quả thực, mỗi con người là một tiểu vũ trụ phản ánh lại những gì thế giới chung quanh ảnh hưởng lên họ. Và một trong những thứ phản ánh con người khá rõ nét nhưng có vẻ chưa được chú ý nhiều, đó là âm nhạc.

Âm thanh vốn là sự rung rinh của vật chất

Âm thanh vốn là sự rung rinh của vật chất (hí hoáy trong lúc bị một-mớ-âm-thanh-loạn-xạ tra tấn)

Khi hỏi thử vài người về lý do tại sao họ lại thích nghe một loại nhạc cụ thể nào đấy, câu trả lời thông thường nhất vẫn là: “Không biết nữa. Thấy hay thì nghe thôi”.

Nếu tôi lại lý sự hỏi thêm: “Vậy nó hay chỗ nào?”, thì lại nhận tiếp một câu trả lời cũng thông thường không kém, đó là: “Hay chỗ nào tùy người cảm nhận. Coi như huề.

Có lẽ không thể phủ nhận, cảm nhận hay dở là tùy vào mỗi người. Cũng giống như nhiều người có phản ứng tiêu cực khi nghe nhắc đến nhạc của Đại Lâm Linh, trong khi tôi lại thích nó. Nhưng cũng không thể bỏ qua một yếu tố rất quan trọng là: Loại nhạc chúng ta nghe hàng ngày có thể làm biến đổi con người và suy nghĩ của chính chúng ta và điều này có thể được giải thích bằng khoa học.

Theo vật lý học, âm thanh là sự dao động của vật chất và tùy theo tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền mà có những âm thanh khác nhau. Âm thanh có thể lan truyền qua không khí, nước hay chất rắn, thậm chí có thể được phóng đại bằng cách úp cái ly vào vách tường để nghe chuyện xảy ra ở phòng bên cạnh.

Sự lan truyền của âm thanh thực ra là sự rủ nhau rung rinh của các nguyên tử đang bay loạn xạ, vì thế dù là vật chất rắn, lỏng hay khí thì âm thanh cũng có thể lan truyền được. Con người của chúng ta cũng được cấu thành từ các tế bào, các hạt nên khi vạn vật chung quanh rung động, tất nhiên nó cũng sẽ dần dần rung động theo và với một nhịp điệu tương tự.

OK. Lý thuyết thì là vậy, còn thực tế thế nào?

Có một dạo, vì tính chất công việc, tôi chỉ nghe những loại nhạc tích cực mà thôi. Lúc ấy, suy nghĩ của tôi tích cực thật. Dù làm việc một ngày mười mấy tiếng mà lắm lúc chả có đồng nào trong túi, phải uống trà đá trừ cơm, tôi vẫn chẳng thấy mệt mỏi hay khổ sở gì cả (cái dạ dày của tôi thì khác, nhưng có lẽ vì nó không có lỗ tai chăng?)

Thời gian sau, công việc, cuộc sống thay đổi, tôi cũng cảm thấy việc chỉ toàn nghe nhạc tích cực có vẻ hơi … lệch lạc một tí. Thế nên quyết định lục tìm những bài hát trữ tình để nghe. Nhất là từ khi có cái iPad, tối tối lại mở cho nó chạy rồi lăn quay ra ngủ. Mà đã nghe tối thì không thể nào bật nhạc kích động được, thế là cứ Lê Hiếu, Tuấn Ngọc mà làm tới.

Những gì bạn nghe là những gì bạn nghĩ

Những gì bạn nghe là những gì bạn nghĩ – Nguồn: favimages.com

Quái lạ, công việc dạo này cũng có vẻ chậm chạp thế nào ấy. Cứ mó tay vào một tí là lại thấy mệt mỏi, uể oải. Công việc cũng không đi đâu vào đâu, lại dễ cảm thấy bực mình, chán nản. Lúc đầu, tôi đổ thừa cho thời tiết, cho mục tiêu, cho những người chung quanh. Đến một hôm, vô tình ngồi Bay với Phương Trang, tôi chợt thấy mình hào hứng lạ kỳ, công việc cứ thế phăng phăng mà đi. Rõ ràng là loại nhạc tôi nghe đã có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi.

Một ví dụ nữa là chuyện đi nhà thờ. Xưa giờ, tôi cứ nghĩ nhà thờ ở đâu cũng như ở đâu, kinh kệ thì phải ngâm nga, thánh ca thì phải “truyền thống” (thú thực, ít có bài thánh ca Việt Nam nào mà tôi muốn load vào iPod để nghe) Đến một hôm, đi thử lễ của người Mỹ, rồi đến lễ của người Mễ, tôi mới thấy mình bé cái lầm.

Lễ của người Mỹ không hề có chuyện ngâm nga. Họ đọc kinh như nói chuyện vậy, không có cái vẻ ủ rũ, sầu não như thánh lễ người Việt. Lễ của người Mễ thậm chí còn sôi động hơn. Nếu người Mỹ thích dùng piano và violin để đệm nhạc, rất du dương, nhẹ nhàng; thì đặc trưng trong nhạc của người Mễ là tiếng tamborine sôi động, như thể là một lễ hội.

Nếu nói về đặc tính của cuộc sống hàng ngày của các sắc dân này cũng vậy. Đây có thể là một nhận xét hơi vơ đũa cả nắm, nhưng nó là nhận xét chung của nhiều người Việt đã sống và làm việc lâu năm với dân bản xứ.

Người Mỹ trắng thích một cuộc sống nghiêm túc những nhàn nhã. Họ có xu hướng tôn trọng pháp luật hơn (một số sắc dân khác) và cũng làm biếng hơn. Họ thích sống một mình và sẵn sàng bỏ tiền ra để mua tiện nghi, thuê mướn người khác làm giúp các việc lặt vặt. Người Mễ thì có một lối sống rất cộng đồng, phần nào giống kiểu xóm giềng ở Việt Nam. Cuộc sống họ khá xuề xòa, ít đòi hỏi. Dù có việc làm hay thất nghiệp ra đầu đường đứng làm thợ đụng, họ vẫn không nề hà.

Nếu đem so sánh giới trung niên của Mỹ, Mễ và Việt, có thể nói không quá rằng, họ thường biết hưởng thụ cuộc sống một cách vui vẻ hơn chúng ta. Tất nhiên, yếu tố về lịch sử, cơ hội phát triển, ngôn ngữ, … đã có những ảnh hưởng không nhỏ, nhưng rõ ràng khỏang cách ấy ở người Việt trẻ sử dụng tiếng Anh và hay nghe nhạc Mỹ thì cách biệt ít hơn nhiều.

Mục đích tôi đem vấn đề này ra so sánh cũng không hẳn là chê người mình hay sính ngoại, vì người Việt cũng có rất nhiều cái để quốc tế phải chịu lép vế. Nhưng rõ ràng, âm nhạc không chỉ ảnh hưởng tới từng con người cụ thể mà còn ảnh hưởng lên cả một thế hệ, một dân tộc. Và nếu như tôi, bạn hay ai đó đang muốn thay đổi cuộc sống của mình, một trong những cách đơn giản, ít tốn kém và có thể làm được ngay (nhất là trong thời buổi Zing và NhacCuaTui vẫn phổ biến với người Việt Nam hơn là iTunes này)

À, nhân tiện, sau một thời gian cứ viết giữa chừng rồi để nháp, làm cái blog này đóng bụi kinh khủng, tôi đã hoàn tất được một mạch bài viết này sau một ngày khá mệt mỏi. Cảm ơn Leah Cim, cảm ơn Shine Forever.

Minh V. Le

Single Post Navigation

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 32 other followers

