I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Sống chính trực

 

Nguồn: PhiBetaIota.net

Hôm qua, đi nhà thờ, nghe linh mục giảng về sự truyền giáo và vấn đề gia đình. Nghe xong thấy rất thích và như sáng ra một vài vấn đề, đem ra đây chia sẻ với mọi người.

Trong đạo Thiên Chúa, việc đi nhà thờ là việc cần phải làm vào mỗi ngày Chủ nhật và các ngày lễ trọng. Nhưng hiện nay, hầu như ở các nhà thờ đều thấy người lớn tuổi và trẻ em nhiều hơn là người trẻ tuổi. Lý giải cho chuyện này, người ta cho rằng người trẻ hiện nay đánh mất đức tin vào nhà thờ.

Lý do thứ nhất là khi quá gần gũi với những giá trị vật chất, con người lu mờ đi những mong muốn về tinh thần, họ xem nhẹ vấn đề đạo đức hơn vấn đề đi làm ra của cải. Cũng giống như ở các đô thị hiện nay, ánh đèn vào buổi đêm đang át dần đi ánh sáng của các vì sao và mặt trăng.

Mặt khác, một lý do cũng không kém phần quan trọng đến từ phía gia đình. Các gia đình đều có xu hướng kêu gọi con cái đến nhà thờ, bản thân họ cũng có ý thức đi nhà thờ. Thế nhưng sau giờ lễ, họ lại đánh đập, chửi bới, ăn chơi sa đọa, từ đó làm mất đi đức tin của con cái vào tôn giáo và nhà thờ.

Công việc của một người có tôn giáo là đi truyền giáo, tức là giúp những người chung quanh hiểu được giá trị tốt đẹp của tôn giáo mình, làm cho họ có đức tin và đi theo. Và việc truyền giáo cơ bản nhất là truyền giáo cho con cái của mình. Vì uốn cây thì phải uốn từ lúc còn non.

Nguồn: WillItChangeYou.com

Qua những điều được nghe ở nhà thờ, tôi bắt đầu suy niệm về công việc của chúng ta và lý do tại sao chúng ta lại mắc phải những vấn đề hiện nay, mà phổ biến nhất là vấn đề tuyến dưới mất niềm tin hoặc không thực hiện theo sự hướng dẫn của các sponsor.

Như tôi vẫn thường nói, một hệ thống MLM có nền tảng như một gia đình với các thể hệ và sự gắn bó sâu sắc. Và việc lan truyền các giá trị của MLM cũng giống như việc truyền giáo. Phải chăng việc chúng ta bảo trợ chưa tốt cũng đến từ việc chúng ta chưa làm cho tuyến dưới của mình tin tưởng vào các giá trị của MLM; việc chúng ta chưa được tuyến dưới nể phục như chúng ta đã từng kính trọng các sponsor cuả mình đến tự cách chúng ta làm việc và áp dụng những gì chúng ta được đào tạo từ hệ thống?

Nhiều năm làm MLM, tôi thường xuyên được nghe những điều như:

  • Tuyến dưới tôi không nghe lời tôi, anh có thể xử lý giúp tôi?
  • Tôi không bảo trợ được, không hiểu tại sao người ta không nghe tôi nói?
  • Tôi không tự tin để làm điều đó, anh làm giùm tôi nhé.
  • Tại sao anh bắt tôi làm nhiều quá vậy.

Nguồn: AffirmYourLife.blogspot.com

Tôi nghĩ rằng tất cả các sponsor không ít thì nhiều cũng đã từng gặp phải những câu hỏi “khó đỡ” như vậy. Vậy, giải pháp nằm ở đâu?

Câu trả lời nằm ở đức tính Chính trực. Đây là một trong 3 nhân tố làm nên một nhà lãnh đạo hiệu quả (Đọc The leadership pills), là đức tính làm nên sự kính trọng của mọi người đối với bản thân mình. Chính trực tức là thực hiện những điều mình nói. Đơn giản vậy thôi.

Chúng ta thử nhớ lại cảm giác khi nghe nói về một người nào đó “Nói được làm được” xem. Có phải đó là một cảm giác pha trộn giữa sự kính trọng và sự nể sợ không?

Dù là vấn đề về việc bảo trợ hay đào tạo, đó đều là sự dẫn dắt, là sự lãnh đạo những người khác đi theo con đường và mong muốn của mình. Muốn được như vậy, hình mẫu chúng ta đưa ra phải là một hình mẫu mà người khác muốn nói theo, muốn trở thành chứ, đúng không. Hãy tưởng tượng xem bạn sẽ nghĩ gì nếu cha mẹ của mình luôn rao giảng những giá trị đạo đức, bắt mình noi theo (dậy sớm, không hút thuốc, kính trọng người lớn, …) trong khi họ lại thực hiện ngược lại, khi chúng ta hỏi đến, họ cười trừ hoặc lấp liếm cho qua?

Thực vậy, để có được vai trò với downline, để có được niềm tin và ưự thuyệt phục đối với bạn bè không phải là một biệt tài hay một điều gì đó lớn lao. Đó là điều mà TẤT CẢ CHÚNG TA ĐỀU CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC. Đó là sống như những gì mình nói.

Chúc các bạn thành công.

Lê Vũ Nhật Minh, 09/2010

Nguồn: My4PrincessesDesign.blogspot.com

Single Post Navigation

Leave a Reply

