I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Sớm và muộn

Vừa nghe một câu hỏi từ một đứa học trò: Có khi nào là quá muộn để em theo đuổi ước mơ của mình không thầy?

Chợt nhớ ra những câu chuyện về những con người đã gần đất xa trời rồi mà vẫn còn cố gắng đi học. Thời buổi internet, muốn là đi kiếm ngay. Thế là đọc được một mớ bài về những con người kì diệu ấy.

Đó là chuyện một bà cụ quyết tâm hoàn thành tấm bằng tốt nghiệp phổ thông ở tuổi 79. Bà từng bỏ dở việc học vì mang thai 60 năm về trước. Và khi chỗ làm cho bà một cơ hội để từ một nhân viên bán thời gian để trở thành nhân viên chính thức, bà quyết định quay lại trường học và tiếp tục hoàn thành con đường học vấn của mình.

Đó là chuyện một cụ bà dự lễ tốt nghiệp đại học cùng 40 cháu chắt và sinh viên cùng tốt nghiệp ở tuổi 94. Cụ bà từng có mơ ước vào đại học nhưng chẳng mai cuộc đại khủng hoảng ập đến và cướp đi ước mơ đó. Chẳng sao, cụ vẫn hoàn thành được tâm nguyện vào một thời điểm thích hợp hơn

Đó là chuyện về cụ bà cao tuổi nhất vẫn còn đi học và đã hoàn tất chương trình thạc sĩ ở tuổi 98. Và là chuyện một cụ ông đã hoàn thành bằng đại học ở tuổi 99, sau khi đã bỏ dở chương trình dù chỉ còn 1 học kì nữa là hoàn tất cũng vì khủng hoảng kinh tế.

Đại học - cánh cửa mở ra những ước mơ

Các bạn trẻ à, đối với tôi, với các bạn 20 năm có thể là cả một cuộc đời, nhưng đối với những con người ở trên kia, con số đó chỉ là một vài quãng trong cuộc đời của họ mà họ đã để cho nó trôi qua trước khi hoàn thành được ước mơ của mình. Nhưng điều đáng quý nhất chính là đối với họ không có gì là trễ tràng khi muốn theo đuổi những mục tiêu đẹp đẽ của cuộc sống.

Hiện tại ngày hôm nay chính là kết quả của những điều các bạn đã làm trong quá khứ. Nếu chẳng may các bạn không có được những điều như các bạn đã từng mong muốn, hay những người bạn ngày càng vượt xa mình, thì đó là hậu quả của một quá khứ mà các bạn đã chưa có đủ trách nhiệm với tương lai, với hoài bão của mình. Và tương lai ngày mai sẽ là kết quả của chính những ngày hôm nay. Nếu các bạn vẫn tiếp tục trì hoãn, đổ thừa hoặc bỏ mặc cho nó chính là các bạn đang tiếp tục vô trách nhiệm với cuộc sống và những ước mơ của mình.

Sẽ không có gì là quá trễ bởi vì các bạn … sẽ vẫn còn có thể trễ hơn như vậy nữa. Đã đến lúc thức dậy và vươn vai, đã đến lúc bắt đầu sống có trách nhiệm hơn với tương lai của mình. Các bạn đang ở trong cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời mình, cái tuổi mà các bạn sẽ có nhiều nhất những ước mơ và cơ hội. Hãy quên cái ý tưởng trễ nải ấy đi vì thực sự các bạn đang đứng ở một thời điểm chín muồi nhất để lựa chọn, để thực hiện và để khẳng định.

Chúc tất cả các học sinh thân yêu của tôi đều sẽ mở được cánh cửa dẫn đến ước mơ của mình. Bắt đầu một năm học thật tốt, các bạn nhé.

Thầy Lê Vũ Nhật Minh

Single Post Navigation

2 thoughts on “Sớm và muộn

  1. ♥ bỏ được bệnh trì hoãn là 1 việc làm không dễ chút nào thầy ơi :((

    • Vì không dễ nên mới có người thành công, kẻ thất bại chứ em ^^
      Nhưng thầy từng gặp nhiều người ở nhiều lứa tuổi có cùng một câu nói chung: Giá như hồi đó tôi … bây giờ thì muộn quá rồi.

Leave a Reply

