I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Uy tín và danh dự

Uy tín là mức độ bảo vệ những cam kết, thỏa hiệp của mình với người khác (và đôi khi với chính bản thân). Danh dự là giá trị được xây dựng một phần từ việc bảo vệ uy tín.

Con người ta thường nhảy dựng lên khi bị “đụng chạm danh dự” nhưng lại cười xòa khi không giữ lời hứa với người khác.

Nhưng lại có một điều còn kì lạ hơn nữa là có nhiều người dường như hứa là để thất hứa.

Có những người gặp hắn để nhận làm giúp một việc và không hề hoàn thành bất cứ một việc nào cả. Đôi khi việc đó làm hắn sững sờ. Tại sao cứ gặp, nhận, hứa và biến mất rồi sau đó lại lặp lại. Đôi khi cảm thấy hắn chẳng khác một thằng hề ngây ngô đến tội nghiệp.

Có những người hẹn với hắn để rồi cho hắn đợi hoặc hủy hẹn. Có những cuộc hẹn bị hủy từng ngày một cho đến 1 tuần sau đó. Những lý do nhiều khi chẳng đâu vào đâu hoặc rất vớ vẩn. Cũng là thời gian, không lẽ của người này lại quý hơn của người kia?

Có những người gặp hắn vì muốn nhận một giá trị mà hắn sẵn sàng chia sẻ. Khi nhận được rồi thì lại vứt lăn lóc ở đấy và phá vỡ mọi điều khoản đã cam kết với nhau. Phải chăng con người vốn thích vơ vào cho mình, còn người khác nghĩ sao thì mặc kệ?

Có những người sẵn sàng mượn một món đồ nào đó và sẵn sàng quên khuấy đi.

Có những người rủ hắn làm chung một cái gì đó để rồi thản nhiên bỏ dở.

Có những lời hứa về sự thay đổi không bao giờ được thực hiện

Có những lời hứa về sự nỗ lực chỉ tồn tại trong vài phút giây

Khi người ta cảm thấy điều gì là quá đáng, họ sẽ không làm, vì vậy cũng chẳng nên trách họ làm gì (bởi vì trách rồi thì quá khứ cũng không thay đổi được và cũng không làm thay đổi suy nghĩ của hắn về họ) Nhưng chuyện đó làm cho hắn càng hiểu rõ hơn về những giá trị cốt lõi, không phải ai cũng đặt Lòng tự trọng hoặc sự Chính trực lên làm một trong những giá trị của mình.

Cuộc sống của một người được phản ánh  từ cách người ta hành động, không phải từ lời nói. Nếu muốn lời nói có thể tượng trưng cho cuộc sống của mình (có uy tín) thì hãy sống theo những gì mình nói (bảo vệ danh dự)

Single Post Navigation

2 thoughts on “Uy tín và danh dự

  1. Bỗng cảm thấy như một hồi chuông cảnh tỉnh được gióng lên. Nhìn lại mình và thoạt nhiên chỉ muốn chui vào một góc để giấu diếm sự xấu hổ của mình…

    Có những khi cứ nhận đại một việc khi thấy người này người kia nhờ mà chẳng hề nghĩ đến mình sẽ làm việc đó thế nào, làm lúc nào…

    Có những khi biết rằng mình sai, những khi hiểu ra mình đã có thể làm tốt hơn,…để rồi lại ngậm ngùi nhận ra, mình chưa hề bắt tay vào một việc nào để làm được điều đó…

    Có những khi đến trễ không vì việc gì…

    Có những khi có cảm hứng, muốn nỗ lực vì sự thay đổi, có những khi những lời nói ra và viết ra rất hay. Rồi chỉ nằm trên mặt giấy hoặc là lời nói suông…

    Tự tập cho mình thói quen trì hoãn và lười biếng từ những “đôi khi” rất nhỏ. Đây mới chính là điều phải nhìn thấy khi muốn thay đổi bản thân mình :)

    Tôi ơi, xin lỗi!

Leave a Reply

