I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Nạn đói châu Phi và thị phi chốn Net

Gần đây, trên FB hay thấy mọi người share những tấm hình về nạn đói ở châu Phi với thông điệp như sau:

Bạn SHARE thông điệp này đi ,bạn không mất phí dịch vụ nào cả, nhưng UNICEF được 5 EUROS. 

Trước khi vứt bỏ các thức ăn còn sót lại trong chén của bạn, xin bạn hãy nghĩ tới những người đang chết đói.

Ở Châu Phi và nhiều nơi khác trên thế giới, có những trẻ em đang chết đói, sau hiệp định được ký kết giữa Unicef và MSN, cho trẻ em đã mất và các trẻ em khác, một chương trình cứu giúp mới bắt đầu.

Bao nhiêu lần bạn SHARE hình này đi cho bạn bè , thì bấy nhiêu lần quỹ của Unicef nhận được 5 euros. chúng ta hãy làm cho những trẻ em đang chết này được sống. Chúng ta đừng quên là cứ mỗi giây , thì có một trẻ đang chết vì đói. 

Việc này chỉ đáng giá gần 2 phút trong cuộc sống của bạn, nhưng đối với trẻ em Châu Phi, thì điều này chiếm cả đời chúng

Mấy tấm hình này làm nhớ đến bộ ảnh so sánh về người giàu và người nghèo cũng rất ấn tượng và xúc động năm bảy năm về trước. Không biết chuyến này những bức ảnh này được lan truyền trong bao lâu, nhưng bộ ảnh trước, sau vài năm đến khi cần tìm làm tư liệu cho một chương trình về việc cống hiến cho xã hội thì tìm khắp chẳng thấy đâu.

Điều thứ hai khi nhìn thấy bộ ảnh này là một số thì được share, một số thì được copy lại và đem về wall để post. Không rõ bộ ảnh xuất phát từ đâu. Nhưng một số (khá lớn) các link được share từ FB của các shop và group không liên quan gì như:

  • Shop bán đồ trang điểm S., lọt thỏm giữa mớ hình ảnh về đồ trang điểm lòe loẹt và các cô người mẫu phấn son là lượt.
  • Group buôn chuyện hài “Những câu nói hài vãi cả buồn cười” (!!!) Nhìn vô cùng phản cảm.

Điều thứ 3: Không hiểu tại sao các bức hình lại ra nhỏ giọt chứ không thành nguyên một tập liên tục để mọi người cùng theo dõi. Nhiều khi có thể là do ở trang web nước ngoài, Việt Nam mình dịch ra nên làm nhỏ giọt cũng nên. Thử lên tìm thử xem coi sắp tới họ sẽ chia sẻ những tấm hình như thế nào nữa thì … không tìm thấy bất cứ series nào có thông điệp như trên cả ???

Điều cuối cùng là thông điệp: UNICEF được 5 Euros. Nếu quả thực vậy thì đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa và cần được ủng hộ. Nếu 700 triệu account trên FB cùng share, UNICEF sẽ nhận được 1.2 tỉ Euros, biết bao nhiêu mảnh đời sẽ được cứu sống, được cải thiện và có cơ hội vươn lên. Nhưng ngộ một cái, thử ngồi mày mò coi chương trình này nguồn gốc ra sao, các tổ chức nào sẽ chi tiền, cơ chế hoạt động và quản lý thế nào thì chỉ tìm thấy thông tin trên … mấy trang web Việt Nam, mặc dù đã cẩn thận, dùng google.com và chỉ search những key tiếng Anh.

Hiểu biết của bản thân hạn hẹp, không dám nói đây là chương trình ma (mặc dù theo những hiểu biết hạn hẹp về cách thức làm việc của Tây phương thì thấy hoàn toàn không có dấu hiệu gì đây là 1 chương trình của Mỹ, hay cụ thể hơn là của MSN, như đã giới thiệu) Nhưng khi thấy nhiều nơi người ta tận dụng thông điệp này như một công cụ marketing một cách trắng trợn dù sản phẩm hoặc chiến lược kinh doanh hoàn toàn không có liên quan gì đến nội dung thâm điệp thì cứ thấy sao sao ấy.

Cũng na ná lợi dụng cái cùng cực của người ta mà sống, nhưng cũng có thể chỉ là tấm lòng chưa đặt đúng chỗ mà thôi.

10/2011

Advertisements

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: