I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Khi người ta bảo vệ cho cả cái sai

Dạo gần đây, có mấy chuyện xảy ra, ngẫm lại mà thấy vừa bực bội, vừa buồn cười. Số là như vầy.

È cổ ra làm cái website. Làm là để học, làm là để làm, và làm là để chia sẻ. Thành ra chưa có để tâm gì lắm đến chuyện làm cho website của mình trở nên nổi tiếng mà chủ yếu là viết, sắp xếp và điều chỉnh thôi. Làm tới làm lui thoắt cái cũng đã gần 1 năm.

Một ngày đẹp trời đi lang thang thì thấy người khác ăn cắp bài của mình. Ăn cắp cũng nhiều rồi, lên google thì thấy hạng cao hơn mình, mà chả thèm để lấy 1 cái tên chứ đừng nói tới backlink. Nghĩ có điên máu không, ăn cắp, để nguyên xi hết, chỉ sửa có mỗi cái tên người viết. Trâng tráo làm sao.

Nghĩ cũng là chuyện thường, viết thư nói nhỏ nhẹ, chỉ yêu cầu chỉnh lại dùm cho đúng nguyên tác, giữ tên tác giả và để backlink. Làm chuyện này cũng chả mất công sức gì mấy, cũng không ảnh hưởng đến chất lượng website hay hình ảnh người viết bài. Vậy mà cũng không làm, cũng chẳng thèm trả lời trả vốn gì. Một phép lịch sự, một sự tôn trọng tối thiểu đối với người khác cũng không có, thật là …

Yêu cầu vài lần không được, thiết nghĩ mình qua comment để đòi lại công bằng cho mình cũng không có gì là sai. Cái sai là để cho người khác lấy tên mình đi làm không đúng lúc và không đúng chỗ. Ấy thế là bị chửi lại cho tơi bời, mang vào cái tiếng xấu là marketing bẩn. Nhưng nghĩ đi thì nghĩ lại, bài nào comment sai thì bị chửi cho té tát, chứ bài comment đúng sao thấy im re không vào nhận lỗi tiếng nào. Ấy mới thấy cách hành xử của thiên hạ nó lạ đời làm sao.

Thôi thì mình cũng sai, ai chửi thì mình nhận. Với lại mình thấy đã không nói lý lẽ thì mình cũng chẳng cần phải phân bua hay nói lý lẽ làm gì. Ai chửi thì nấy nghe. Không biết tại thấy mình không thèm để mắt tới hay sao, tức mình quá, giở trò chê bai và cuối cùng là đòi đánh sập web. Nghĩ lại càng thấy hài. Đã ăn cắp bài của mình cho đã, bị vạch mặt ra thì chê bai là bài dở, web rẻ tiền.  Nếu đã dở, đã rẻ tiền thì đi chôm làm gì cho chúng chửi rồi tức đi mạt sát lại người ta không biết.

Cuối cùng là chuyện dọa đánh sập, đánh được thì cứ đánh đi, sập thì thôi, còn không sập thì cũng … thôi. Vì cơ bản cũng chả rảnh hơi đi đôi co với những người vô lý. Chỉ thấy đáng buồn là tại sao người có ăn học (không ăn học làm sao làm được cái web) nhưng lại hành xử theo kiểu côn đồ như vậy. Không rõ có biết việc mình làm là sai (hay thậm chí phạm pháp) hay không.  Nhưng cái gì cũng vậy, làm quá thì mình giải quyết theo đúng trình tự của thủ tục tố tụng thôi. Chứ còn đi cãi nhau chợ búa hoặc làm mấy trò ruồi bu sỉ nhục, văng tục thì mình không tham gia làm gì cho mất thời gian.

Hôm rồi, lại thấy 1 đứa, không biết là clone nick, là “phe ta” hay là người qua đường lại kiếm chuyện chửi tiếp. Nhiều khi nghĩ hay là mình làm cái gì đó sai. Nhưng nghĩ đi rồi nghĩ lại, bảo vệ cho những gì do mình tạo ra thì không thể gọi là sai được. Nhưng cách suy nghĩ của nhiều người, cho rằng việc đánh cắp công sức của người khác là chuyện hiển nhiên và hợp lý, với mục đích “giúp chia sẻ với mọi người” (mặc dù không hề có ý định cho “mọi người” biết tác giả thực sự là ai) thì có lẽ là có vấn đề rồi.

Mong rằng xã hội mình mở cửa rồi, mọi người học theo cách sống, cách làm việc của nước ngoài, biết đấu tranh cho cái đúng, cái tốt, biết công nhận công sức của người khác để học hỏi và phấn đấu xa hơn. Chứ còn cứ cổ xúy việc ăn cắp lẫn nhau, hành xử theo kiểu giang hồ bất chấp luật lệ thì muôn đời người mình vẫn bị quốc tế cho là lạc hậu thôi.

Một vài người làm sai không có nghĩa là cả xã hội sai. Nhưng người này làm sai, người khác vỗ tay khen hay thì sớm muộn gì cũng sẽ có nhiều người khác làm sai theo. Mà nếu thêm người làm sai thì thiệt hại không phải chỉ có tôi mà sẽ là cả xã hội bị thiệt hại, và từng con người sống trong xã hội đó chịu thiệt hại.

Không mong đợi riêng ai đọc bài viết này cả. Chỉ mong đợi những người đã dành thời gian đọc qua bài viết này có đôi điều suy nghĩ về nó và cùng với tôi sống đúng và bảo vệ cho cái đúng mà thôi.

Single Post Navigation

Leave a Reply

