I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Fanpage, nên đi lối nào?

Dạo này trên xứ Facebook, các “Nhóm”, “Hội” và “Cộng đồng” thật là xôm tụ. Bất cứ thứ gì người ta cũng có thể nâng lên thành tầm vĩ mô được, mà chỉ cần vài giây để click vào nút Create Page mà thôi.

Hôm rồi, tình cờ thấy một fanpage có vẻ hay, tôi click subscribe để thỉnh thoảng ghé vào coi chút chút. Coi một thời gian thì thấy bài viết sau:

Người ta like cái gì vậy?

Với cái tựa và đoạn clip (đã bôi đen) này, không hiểu người viết muốn truyền tải thông điệp gì, và người đọc họ like cái gì.

  • Thích tin giật gân chăng? Vụ án ngày Valentine, nghe cũng tò mò nhỉ. Cái clip nóng thế còn gì?
  • Thích vì có một đám người bu quanh bàn tán, chụp ảnh, quay phim một mảnh đời bế tắc và nông nổi ư?
  • Thích chuyện có hai linh hồn vừa lìa bỏ thế gian vì một lý do không đâu?
  • Hay thích vì có thói quen bấm nút thích???

Tự nhiên thấy tiếc cho một fanpage lớn và thấm thấm 1 câu comment trong bài liền ngay trên đó: “Lại trò câu like rẻ tiền.

Cũng là một người đang trên con đường xây dựng fanpage phục vụ cho nhu cầu công việc, tôi thường dành thời gian nghiên cứu về thành công và sai lầm của các fanpage, hành vi người đọc và những chiến thuật phát triển. Nhìn chung lại tôi thấy Fanpage có mấy loại như sau:

1. Fanpage được đầu tư kỹ lưỡng:

Nó có thể thuộc về một cá nhân, tổ chức nào đó với mục đích kinh doanh hoặc phát triển phi lợi nhuận rõ ràng. Nội dung của họ được đầu tư kỹ lưỡng, có phong cách riêng và có giá trị. Một số tiêu biểu trong các Fanpage mà tôi biết là: Việt Nam quê hương tôi, Success Magazine, Mr. Dâu Tây, …  Đó là kết quả của tài năng, nỗ lực bền bỉ và sự đầu tư lâu dài.

2. Fanpage của tập thể:

Một nhóm làm việc chung lập nên để tiện chia sẻ thông tin; Mấy người bạn cũ muốn họp lại và có chỗ để những người bạn cũ còn thất lạc có thể tìm được; Một khóa học mở ra chỗ để mọi người follow up. Những Fanpage như vậy thì có những ý nghĩa riêng đối với tập thể của nó. Tuy nhiên nhiều cái sau một thời gian sôi nổi, phần lớn sẽ đi vào chỗ bế tắc vì không có gì nhiều để cứ chia sẻ mãi, không có ai đứng ra chăm sóc, không có đường lối chiến lược lâu dài.

3. Fanpage lá cải:

Cái họ cần là một cái tên thật kêu, khai thác lặp đi lặp lại sự khôi hài hoặc những ý nghĩa cuộc sống làm cho mất đi giá trị tích cực của chúng; còn không thì khai thác các tin giật gân rẻ tiền, chủ yếu là phạm pháp và gợi dục. Thông tin qua các kênh này nhiều khi bị sai lạc, bóp méo hoặc không được truyền tải chính xác tường tận. Nghịch lý là người ta vẫn mất thời gian với chúng hơn cả. Họ cần vài phút giải trí? Họ quá rảnh rỗi, thích tán nhảm và tranh cãi? Hay họ không đủ trình độ hiểu biết nên vẫn cứ tiếp nhận những thông tin đó?

Vậy đâu mới là một giải pháp đúng? Làm thế nào để xây dựng được một fanpage thành công, mang lại nhiều giá trị, không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian nhưng vẫn có thể cạnh tranh được với sự lên bài ồ ạt, tấp nập của các fanpage lá cải?

Còn bạn, bạn mong đợi điều gì khi ghé vào một fanpage?

Minh V. Le

Advertisements

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: