I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Tôi thích nghe Đại Lâm Linh

Thời buổi này, người ta nhìn âm nhạc hơn là nghe âm nhạc, và lại càng ít hơn những người tìm cách cảm nhận âm nhạc. Nếu không tin, cứ thử hỏi những bạn trẻ chung quanh ta, “Tại sao một bài hát lại hay” và hãy xem cách họ trả lời.

Nguồn: the-real-breaking-news.com

Hôm trước, có một linh mục nói với tôi rằng, ông cũng nghe giới thiệu về ca sĩ Lady Gaga và có xem qua thử. Ngoại trừ việc ăn mặc quái dị và biểu diễn khêu gợi, ông chưa biết Lady Gaga có gì hay cả. Dù rằng bản thân tôi thỉnh thoảng cũng nghe nhạc của cô ta, tôi xin nhấn mạnh là nghe chứ không phải nhìn, và khá thích, câu hỏi nãy vẫn làm tôi cảm thấy bối rối. “Do nhạc của cô ta phù hợp với cái “taste” của những người trẻ chăng?” Tôi trả lời cầu may, nhưng có vẻ không có tí  thuyết phục nào với vị linh mục. Tôi lại đăm chiêu suy nghĩ và bật ra: “À, con biết rồi, tại vì thông điệp của cô ta. Cô ta khuyến khích mọi người sống theo cách mà họ thích. Vì vậy tuổi trẻ thích cô ấy.” Vị linh mục tạm chấp nhận câu trả lời ấy, nhưng vẫn kết luận ngoài yếu tố đó ra thì về mặt nghệ thuật, ông vẫn chẳng thấy có gì nổi bật. Cũng nói thêm, ông là một người được giáo dục về âm nhạc rất bài bản, có thể chơi nhiều loại nhạc cụ và rất kén chọn trong việc nghe nhạc. Có thể các bạn bất đồng với ý kiến của ông, riêng tôi, tôi vẫn cho rằng rõ ràng ông có cái lý của ông, và ông sinh ra vào thập niên 50, thời mà âm nhạc rất khác.

Nếu quay ngược đồng hồ lại một vài thập kỷ trước, chúng ta có thể thấy rằng, âm nhạc rất khác. Lúc ấy chẳng có các phương tiện kỹ thuật hiện đại để chỉnh sửa âm thanh hay tạo hiệu ứng kỳ lạ trong các cảnh quay. Con người lúc ấy khi thưởng thức âm nhạc, họ cũng chú ý nhiều hơn đến nội dung bản nhạc và chất giọng của ca sĩ. Hình thức biểu diễn, ngoại hình lúc đó chỉ là phần phụ. Ấy thế mà vẫn tồn tại quan mấy chục năm sau đấy thôi. Còn âm nhạc bây giờ phong phú hơn. Ai có chút tiền và đường truyền internet cũng có cơ hội trở thành ca sĩ sau một đêm. Miễn là có nhiều người like, share và comment. Khi có một sự lựa chọn quá đỗi dồi dào, người ta cũng chẳng có nhiều thời gian để dừng lại và nghe xem ca sĩ đang hát cái gì. Chỉ cần họ nhảy đẹp, giai điệu lạ lạ và có nhiều scandal là sẽ có người dành hàng giờ ra kiếm nghe, khen chê đủ kiểu và quên bẵng đi trước một làn sóng mới.

Nguồn: dvt.vn

Lẫn trong làn sóng hỗn độn của âm nhạc hiện đại là một ban nhạc rất lập dị và đầy tai tiếng, Đại Lâm Linh. Tôi nghe Đại Lâm Linh khá lâu, trước khi họ lên chương trình Bài Hát Việt và được mọi người bàn tán sôi nổi, phần lớn là chỉ trích. Cá nhân tôi lấy làm lạ, có lẽ âm nhạc của họ khác biệt thật, nhưng đâu đến mức như nhiều người chửi bới. Nhưng mặc kệ, tôi vẫn nghe vì bản thân cảm thấy phù hợp với nó. Một hôm, tôi tình cờ coi được clip họ biểu diễn trên sân khấu, và tôi đã tìm ra câu trả lời. Đúng là trên clip, phong cách của họ có nhiều điều có thể gây phản cảm thật. Dù đã nghe quen nhạc, tôi vẫn cảm thấy hơi khó chấp nhận.

Lại dạo một vòng để xem lại những gì người ta bàn tán về Đại Lâm Linh, tôi nhận ra rằng, hầu hết mọi người đều chỉ trích về phong cách biểu diễn kỳ cục, giai điệu như đám ma mà ít ai để ý xem, thực sự họ đang hát gì. Nhưng cái hay của nhạc Đại Lâm Linh không nằm hoàn toàn trong giai điệu hay cách biểu diễn, mà nằm ở ca từ và kỹ thuật biểu diễn của họ. Nói một cách công bằng, tôi không nghĩ có nhiều ca sĩ có đủ tài năng nghệ thuật để thể hiện những kỹ thuật đó mà không cần các phương tiện hiện đại giúp đỡ. Chính từ kỹ thuật và ca từ, âm nhạc của họ đã vẽ ra cho tôi những bức tranh mà tôi có thể nhìn thấy rất rõ ràng, khi thì là ngôi làng ở miền quê bắc bộ, khi thì là hai thế giới âm dương, khi thì là người phụ nữ khao khát được yêu thương. Có thể nói, nhạc Đại Lâm Linh mang một chiều sâu, mà không phải nhìn nó, hay nghe nó, mà phải cảm nhận nó thì mới thấy được.

Dù rằng người ta vẫn bĩu môi, trợn mắt hoặc che miệng cười mỗi khi biết tôi thích nghe Đại Lâm Linh, tôi vẫn mặc kệ. Mỗi người có một sở thích nghệ thuật riêng, và tôi có chọn lựa của tôi, một chọn lựa mà tôi có thể trả lời được câu hỏi, Tại sao bài hát đó hay.

Minh V. Le

P.S. Cám ơn mọi người đã theo dõi hết bài viết này. Trong thời gian tới, M. sẽ phân tích một số tác phẩm của Đại Lâm Linh, theo cách cảm nhận của mình, để chia sẻ với mọi người một cách hiểu khác về âm nhạc của họ. Biết đâu các bạn cũng sẽ bắt đầu thích nghe thì sao.

Single Post Navigation

2 thoughts on “Tôi thích nghe Đại Lâm Linh

  1. Shonson Tien Dong on said:

    Bạn phân tích những bài gì của DLL rồi? Ngoại trừ bài Mơ, bạn phân tích thêm nhé. Mình rất quan tâm.

  2. Chào Tien Dong,
    Mình sẽ viết thêm trong ít ngày tới.

    Nếu quan tâm đến vấn đề này, bạn có thể add Facebook của mình, chúng ta có thể thảo luận thêm.

    Facebook của mình là Quân-Thạch Vũ, đăng ký bằng donald_345@yahoo.com.

    Cám ơn bạn đã ghé thăm và có lời động viên.

Leave a Reply

