I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Yahoo!, một đế quốc suy tàn

Yahoo! là một cái tên quen thuộc, là một gã khổng lồ, là một phần của tuổi thơ tôi. Và Yahoo! cũng là một con bệnh đang hấp hối mà gã thần chết cứ đủng đỉnh đi tới vì biết nó không thể nào thoát khỏi cái lưỡi hái của gã.

Heading của Yahoo! năm 2004. Like nếu như bạn còn nhớ

Tên miền Yahoo.com được đăng ký vào năm 1995 và trở nên nổi tiếng trong một thời gian ngắn. Hệ thống directory của Yahoo! từng một thời làm mưa làm gió trước khi Google nổi lên. Còn dịch vụ email miễn phí của Yahoo! đã chia sẻ một mảng lớn thị phần của America Online (aol.com) vốn là công ty lớn nhất thời bấy giờ.

Đối với người Việt Nam làm quen với internet vào đầu những năm 2000, Yahoo! có một sức ảnh hưởng mạnh mẽ, không thua gì Facebook ngày nay. Yahoo! được dùng làm trang chủ, Blog Yahoo! được check mỗi ngày, comment túi bụi và người ta tíu tít chat, trao đổi webcam với bạn bè gần xa liên tục và không ngừng nghỉ.

Đó là một thời kì huy hoàng !!

Khoảng năm 2005, Yahoo! bắt đầu có những biểu hiện của tuổi già khi sự sáng tạo giảm sút đáng kể và việc cải tiến để theo kịp các đối thủ cạnh tranh thì rất chậm chạp.

Một hộp Yahoo! Mail 25MB phải trả phí hàng tháng trở thành một trò cười khi Google tung ra Gmail và sau đó cho hẳn 1 GB miễn phí. Còn sự ra đời của Marsh một thứ blog “thế hệ mới” đầy tính trí tuệ và chỉ dành cho dân geek thì làm cho người dùng khác tự cảm thấy mình trở thành trò cười.

Trên tinh thần ấm ớ dở hơi đó, Yahoo! đi đến một quyết định táo bạo là giựt sập Yahoo!360, vốn vẫn còn rất xôm tụ, để thay bằng cái Yahoo! 360 Plus xấu tệ, dở ẹc, đã vậy còn khoe là dành-riêng-cho-người-Việt-Nam. Chữ Plus với cả thế giới có nghĩa là tiến bộ, còn với Yahoo!, hình như nó có nghĩa là thoái hóa !!!

Sau một thời gian cố gắng cho nó một cơ hội, tôi ngưng luôn vì cảm thấy mất thời gian và ngu ngốc.

Giao diện Yahoo! năm 2009, chán phèo và dở hơi

Từ đó đến nay, đã hơn một nửa thập kỷ trôi qua. Yahoo! cứ lần lần đi xuống với sự thay đổi xoành xoạch của bộ phận lãnh đạo và những trò monetizing rẻ tiền và rất phiền hà của nó. Email Yahoo! mới dùng Flash nên rất chậm chạp, gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. Giao diện (cả cũ và mới) chi chít quảng cáo, lâu lâu lại còn đòi download cái gì đó vào máy.

Yahoo! Messenger cũng đầy quảng cáo, dù là trong cửa sổ chat hay ngay trên giao diện của software. Trong khi đó, chất lượng chat thường rất kém. Conference thì người hay bị văng ra. Voice/Video call thì hay giựt, hay rè. Ngoại trừ tính năng chia sẻ hình ảnh và coi clip Youtube trực tiếp trên cửa sổ chat, tôi sẽ chọn dùng Skype, FB Messenger hoặc GTalk.

Vậy còn cái Yahoo! Blog mới ra thì sao? Cho tôi kiếu đi, tôi xài WordPress quen rồi.

Chẳng còn gì đặc biệt để hấp dẫn khách hàng, sự ra đi của Yahoo! (nếu có) sẽ chỉ là một điều đáng buồn nhưng không hề đáng tiếc.

Xin tạm biệt Yahoo!, một MySpace kế tiếp.

Minh V. Le

Advertisements

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: