I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Năm bài hát một ngày

Bạn nghe bao nhiêu bài hát một ngày? Trong thời buổi hiện đại, các thứ thiết bị có khả năng nghe nhạc đã vô cùng phổ biến, có lẽ ít ai có thể đếm được số bài hát mà mình tự mở lên để nghe.

Nhưng tôi, một tàn dư của một thời kì xa xưa loang lổ, thì không phải là người hiện đại.

Tôi có thói quen chỉ nghe nhạc mở từ cái CD cũ trong chiếc xe cà tàng của mình. Cái máy ấy chẳng thể dùng để nghe radio và cũng chẳng thể cho bất cứ thứ gì vào ngoại trừ những chiếc CD 80 phút.

Mỗi buổi sáng tôi lái xe đi làm, đường đông, nhiều đèn nên mất khoảng 12-14 phút, nghe được 3 bài. Buổi tối về đường vắng thênh, chạy nhanh hơn nên chỉ 9-10 phút là đến, nghe được 2 bài. Mặc dù chỉ nghe đúng 5 bài hát mỗi ngày, vơi tôi đó lại là cả một niềm hạnh phúc.

Tôi không có nhiều đĩa CD cho lắm, vì không có chỗ để và cũng không thích nghe lung tung. Tôi thích tự làm CD theo ý mình rồi bỏ vào đó những bài hát gắn liền với những con người, những câu chuyện, và những thời điểm trong cuộc đời tôi, tạo thành một chủ đề cụ thể.

Có những bài hát làm tôi nhớ ngay đến căn nhà 20m vuông chỉ có mỗi chiếc cassette cũ rích mà tôi vẫn thường dùng để nghe nhạc thiếu nhi trên radio.

Có những bài hát làm tôi nhớ đến cái thời hay lông bông cùng đám bạn ngồi xích lô đi hát Karaoke gần Hồ Kỳ Hòa trong những buổi trưa nắng.

Có những bài hát làm tôi nhớ đến những ngày vừa bước chân vào đại học, khi mà ngoài việc học còn có công việc, có tương lai để phải suy nghĩ.

Có những bài hát làm tôi nhớ đến những ngày gian khó và nỗ lực vươn lên, có lúc một mình, có lúc cùng với thật nhiều người bên cạnh.

Có bài hát làm tôi nhớ đến những người con gái đã từng đi qua đời mình, vui, buồn, hạnh phúc và xót xa.

và tất nhiên

Có những bài nhắc nhở tôi về sự cô độc của cuộc sống lãng du trên một miền đất xa lạ, về vài người bạn chỉ hợp một lúc rồi lại tan.

Năm bài hát mỗi ngày cứ phát lên du dương, từ giàn loa cũ kỹ, trong chiếc xe cũ kỹ, với những giai điệu đã trở thành bất hủ để phục vụ cho một người thính giả duy nhất, người cảm nhận nó theo những cách chẳng giống một ai khác.

Mỗi ngày, hai mươi mấy phút rong ruổi trên đường, tôi lại nhìn lại và chiêm nghiệm những chuyện đã xảy ra với mình và tôi nhận thấy mình sâu sắc hơn.

Mùa Đông, Westminster

Single Post Navigation

2 thoughts on “Năm bài hát một ngày

  1. Đôi lúc em ước được như anh, tự do tự tại, tự bươn chải ở một nơi nào đó, mọi thứ đều thưởng thức một mình, một mình, một mình… nhìn thế giới, mỉm cười, lạc quan, thấy mình mạnh mẽ! Rồi nghĩ tới những người bạn xung quanh, thấy mình vẫn không cô độc… TUYỆT!!!
    Nhưng chắc đến lúc rơi vào cảnh này rồi thì có thể ước được như hồi xưa (là bây giờ) nên không buồn khao khát nữa. Tự do từ trong tâm, tự phiêu lưu trong hoàn cảnh bình thường, là được rồi :D

  2. Good for you
    ;)

    Quan trọng nhất vẫn là cảm thấy hạnh phúc.
    Còn hạnh phúc thế nào thì mỗi người có một cách khác nhau.

Leave a Reply

