I am "Bạc Hà"

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams" – Eleanor Roosevelt

Modernism – Euréka!

Nghệ thuật Hiện Đại (Modernism) – Euréka!

Từ điểm khởi đầu là chuyên đề Minimalism tại The Geffen at Contemporary, ông Mèo đã có một chuyến du hành thú vị vào thế giới nghệ thuật Hiện Đại kéo dài hai tuần chẵn và khép lại với chuyên đề Modernism tại Palm Springs Art Museum vào ngày hôm kia.

Từ chỗ hoảng loạn, bối rối, nóng giận, ông Mèo giờ đã có thể bình tâm đứng chiêm ngưỡng, dù là một chồng gạch, một mớ màu vẩy lung tung, hay một dãy các hình tròn vuông và tam giác và ra về với một dải cảm xúc đa dạng hơn nhiều.

Xin vắn tắt khám phá mới mẻ này qua ba nhận định thường nghe về nghệ thuật Hiện Đại:

1. Nghệ thuật Hiện Đại trừu tượng quá, không thể hiểu nổi

Không cần phải cao siêu để hiểu được nghệ thuật Đương Đại. Thậm chí cũng không cần phải hiểu để có thể cảm nhận được chúng. Mà việc cảm nhận thực ra quan trọng hơn việc hiểu nhiều.

Muốn cảm nhận một tác phẩm Hiện Đại, nhất thiết phải hiểu về bối cảnh lịch sử và về trào lưu mà tác phẩm bị ảnh hưởng.

Ví dụ: Các trào lưu Hiện Đại bắt đầu xuất hiện từ khi máy ảnh ra đời vì các nghệ sỹ lập luận rằng: tại sao phải kỳ công tạo ra một tác phẩm giống thật nữa, khi mà nhiếp ảnh có thể làm việc đó trong vài phút? Vì vậy, những tác phẩm trừu tượng diễn tả những thứ không liên quan với bất cứ gì trong thực tế cả. Vì vậy, đừng cố giải thích hình tròn, hình vuông và hình tam giác bạn đang thấy là để diễn tả điều gì!

2. Các nghệ sỹ Hiện Đại làm biếng quá, họ không muốn mất công vẽ cái gì giống thực nên quăng màu búa xua rồi phịa ra một ý nghĩa.

Hầu hết các tác phẩm nổi tiếng, việc rẩy màu chẳng hạn, đều được tính toán về mặt bố cục, màu sắc và đường nét để đạt đến các quy luật hài hòa của mỹ thuật. Hầu hết họ có thể vẽ những tác phẩm rất sống động, chỉ là họ chọn một lối khác để thể hiện tư tưởng và cảm xúc của mình.

Ví dụ: Picasso từng phát biểu: Tôi mất 4 năm để học vẽ như danh họa Rafael, nhưng tôi mất cả đời để tập vẽ như một đứa trẻ. Thực vậy, Picasso dư sức vẽ tranh Hyper-Realistic, nhưng điều đó không làm ông ta trở thành họa sỹ có ảnh hưởng bậc nhất của thế kỷ XX. Chính trào lưu Lập Thể mà ông góp phần khởi xướng mới làm nên tên tuổi của ông.

3. Các tác phẩm Hiện Đại chẳng có ý nghĩa gì cả. Ai muốn hiểu gì thì hiểu, mạnh ai nấy diễn giải một kiểu.

Điều này đúng nhưng không đủ. Đúng là các tác phẩm Hiện Đại không tự giới hạn nó trong một khuôn khổ nên người xem, chứ không phải người họa sỹ, sẽ đem đến cho nó một ý nghĩa.

Tuy nhiên, mỗi trào lưu của nghệ thuật Hiện Đại tự nó lại có một thông điệp cụ thể và thường truyền tải thông điệp đó bằng cách gây shock cho công chúng, ép buộc họ phải suy nghĩ theo một lối mới. Nhiều trào lưu còn có hẳn cương lĩnh đi kèm.

Ví dụ: Các nghệ sĩ Minimalism cho rằng nghệ thuật vốn là giả tạo. Đem một cục đá, một khúc gỗ ra đục đẽo, giả vờ như chúng là cảnh vật hoặc người ta, nhưng chúng đâu phải. Tự bản thân chúng chỉ là cục đá hay khúc gỗ thôi. Vì vậy, họ đem gạch, gỗ, đá bày ra, sắp xếp lại theo một bố cục hài hòa và gọi chúng đích danh là chúng, gạch, gỗ, đá, không hơn không kém. Người xem không cần phải tưởng tượng hay suy nghĩ gì thêm, chỉ cần cảm nhận sự tự nhiên và cô đọng đó, cho đầu óc trống trải lại, rồi ra về.

Có thời gian, ông Mèo sẽ chia sẻ thêm các hình ảnh và kiến thức về từng trào lưu cụ thể của nghệ thuật Hiện Đại. Còn nếu bây giờ bạn đang có những thắc mắc hay ý tưởng gì, chúng ta cùng đem ra trao đổi nhé.

Xem thêm:

Advertisements

Single Post Navigation

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: